Mẹo Tạo Dáng Cây Sung Cảnh Tuyệt Đẹp

Cây sung cảnh với người việt có tính phong thủy rất cao, nó tượng trưng cho sự sung túc ấm no đầy đủ. Mặt khác theo quan niệm phương Đông thì cây sung cảnh mang ý nghĩa quây quần sum họp. Trồng sung là mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc, gia đình hòa thuận, sum vầy.

Cây sung cảnh
Cây sung cảnh

Vậy cây sung cảnh là cây gì? Và cách tạo dáng cây sung cảnh như thế nào là phù hợp. Hãy cùng Cây Tốt tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Cây sung được hiểu như thế nào?

Cây sung cảnh còn được gọi với cái tên khác là cây Ưng Đàm Thụ hoặc cây Tụ Quả Dong. Đây là một loại cây có ý nghĩa tâm linh và phong thủy rất lớn. Trồng cây này trong nhà, trong văn phòng sẽ cho bạn Phúc, Lộc, Thọ thịnh vượng.

Cây sung cảnh
Cây sung cảnh

Nguồn gốc của cây

Cây sung có tên khoa học là Ficus glometara Roxb.var.chittagonga king, thuộc chi Ficus, họ Dâu tằm – Moraceae. Cây sung có nguồn gốc từ các nước Châu á và bán đảo Đông dương, trong đó có Việt nam.

Cây sung cảnh
Cây sung cảnh

Hiện nay, cây sung rất được ưa chuộng tại Việt Nam vì khá nhiều lợi ích đặc biệt là mang một ý nghĩa phong thủy tốt. Ngoài ra, nhiều người còn lấy cây sung để tạo dáng làm bonsai rất đẹp.

Đặc điểm hình thái của cây

Cây sung là cây thân gỗ thường xanh, có chiều cao từ 6-10 m, với thân to có cành lá xum xuê, vỏ cây có nhựa mủ màu trắng, gỗ mềm. Lá cây là dạng lá đơn có kích thước nhỏ trên mép nguyên hoặc có hình răng cưa, trên lá già hay lá bánh tẻ thường có những u lồi do các kí sinh gây ra, lá có tuổi thọ cao.

Cây sung cảnh
Cây sung cảnh

Là loài cây dễ sống nên chúng ta cũng không cần phải tưới nước quá nhiều lúc nào nhìn trong chậu đất hơn khô thì chúng ta bổ sung thêm nước cho nó là được.

Cây sung là loại cây có hoa không đẹp nhưng có gốc, thân cành đẹp mang vẻ chất phác, mộc mạc, lá to cho người chơi có cảm giác thanh nhã đặc biệt quả bám trên thân cây khi chín có màu đỏ đẹp nên cây sung được dùng trồng để làm cây cảnh trong nhà, sân vườn biệt thự, khuôn viên công ty rất đẹp.

Một số loại sung ưa chuộng tại Việt Nam

Ở nước ta hiện nay ai có hai loại sung phổ biến là sung ta và sung Mỹ. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm về hình dạng và đặc tính rất khác nhau.

Cây sung ta:

  • Đây là loại cây được trồng phổ biến tại Việt Nam loại cây này phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở nước ta. Chúng thường được dùng để làm cảnh trong nhà tạo ra được những cây bonsai vô cùng độc đáo và có giá trị. 
cây sung ta
cây sung ta

Cây sung Mỹ:

  • Đây là loại cây có chiều cao thấp hơn so với cây sung ta nó chỉ cao khoảng 5m. Do vậy không được trồng để lấy bóng mát mà chủ yếu để làm cảnh, ăn quả. Khác với sung ta, quả sung Mỹ mọc thành dài như quả lê. Quả sung Mỹ cũng có hàm lượng dinh dưỡng cao và có rất nhiều giá trị cho y học. 
cây sung MỸ
cây sung MỸ

Kỹ thuật cơ bản tạo dáng cây sung cảnh

Phía dưới đây là tất tần tật về những thông tin cần thiết một quy trình tạo dáng cây sung cảnh mà Cây Tốt sẽ cung cấp cho bạn.

Các yêu cầu cần thiết khi tạo dáng cây sung cảnh

Cần cắt tỉa bớt lá trước khi bắt đầu tạo dáng cho sung. Cần loại bỏ những loại lá nằm sát nhau những cành sung nằm trong xong cả đều hoặc những loại cành gối đầu lên nhau.

cây sung cảnh
cây sung cảnh

Làm mềm cành trước khi tạo dáng:

Đây là một công đoạn rất quan trọng. Có rất nhiều kỹ thuật làm mềm cành mà bạn có thể sử dụng để uốn cây sung. Cần thận trọng vì đây là một thao tác rất nguy hiểm và có thể dẫn đến cành bị chết nếu như không được chăm sóc tốt.

Thời điểm thích hợp để tạo dáng:

Thời gian thích hợp nhất chính là vào cuối hè hoặc đầu tháng 8. Giai đoạn này cây đang bắt đầu phát triển lá và những loại chồi non cây có đầy sinh lực.

Việc tạo dáng trong thời gian này sẽ mang đến khả năng phục hồi cao hơn giảm khả năng bị chết cây vì các tác nhân bên ngoài gây ra.

Loại bỏ tất cả lá trên cây:

Mục đích của loại bỏ lá sung chính là để cho cây có khả năng tập trung phát triển bộ rễ và thân. 

Bạn thực hiện thao tác như sau:

  • Dùng tay ngắt bỏ toàn bộ lá trên cây sung còn phần cuống bạn để lại. Cây sung không chịu hạn được cho nên bạn cần phải tưới nước đều đặn.
  • Khi mầm sung đã bắt đầu này ra được 2 đến 3 lá bạn dùng tay bấm mỏ nhọn để cho phần lá sung bị trùm lại không thể phát triển lá này sẽ già đi và cứng lại.
cây sung cảnh
cây sung cảnh
  • Sau đó khi theo dõi nếu thấy các mầm lá nhú ra khoảng một đến hai lá bạn lại tiếp tục bấm bỏ ngọn như vậy. 
  • Tiến hành nhiều lần như vậy những ngọn sung lần sau ra sẽ nhỏ lại bạn chờ cho đến khi những lá già, có màu xanh đậm và tiếp tục chăm sóc tự nhiên.

Kỹ thuật tạo dáng cây sung

Sung là loại cây khá dễ sống, bạn chỉ cần thường xuyên cắt tỉa cành lá tạo dáng cho thân theo thế mình muốn và chăm sóc cho cây là được.

cây sung cảnh
cây sung cảnh

Tiến hành uốn cành cây sung:

Cây sung cảnh sau khi tỉa lá để tạo dáng bạn sẽ uốn cành từ trong ra ngoài, ưu tiên uốn phần thân chính trước, rồi mới tới cành chính, sau cùng là những cành quanh thân từ gốc lên ngọn, và từ cành lớn tới cành nhỏ.

Quấn kẽm quanh thân để định hình dáng cây:

Quấn kẽm quanh thân để cố định dáng cây, bạn cắm một đầu dây kẽm vào sâu trong đất đảm bảo sự chắc chắn nhất định và sau đó bạn quấn ôm xác vào thân cây một mức độ vừa phải để tránh làm tổn hại đến cây. Cuối cùng là tạo dáng cho cây sung theo ý bạn mong muốn.

Kỹ thuật uốn cành to:

Cũng tương tự như thân cây, cành sung có chứa các lớp tế bào sống nằm ngay dưới lớp vỏ, bao quanh phần lõi gỗ đã chết bên trong. Nhiệm vụ của phần lõi này là giữ chất dinh dưỡng và cấu trúc cho cây.

cây sung cảnh
cây sung cảnh

Để uống được cành to bạn nên quan tâm đến việc lựa chọn thời điểm để uốn cây. Thời điểm thích hợp nhất để áp dụng cách uốn cây sung làm cảnh là vào lúc chấm giữa đông.

Kỹ thuật khắc hình chữ V:

Kỹ thuật khắc hình chữ V đơn giản là tạo ra một vết cắt ngang bề rộng của thân cây. Sau đó uốn nó theo thế mà mình muốn. Với kỹ thuật này bạn cần quấn dây vào cành sung được uốn và giữ cây ở đúng góc độ đó một khoảng thời gian chờ nó hồi phục.

Kỹ thuật khoét lỗ thân cây sung:

Kỹ thuật khoét lỗ cũng tương tự việc tạo dáng, người thợ có thể tạo một lỗ ở phía sau thân cây sung bằng cách sử dụng một chiếc máy khoan mũi nhỏ. Càng lấy được nhiều gỗ ở phía bên trong thì càng tốt, nhưng nên chú ý để không làm chết cây.

Việc này tạo cho cây sung có những điểm nhấn đẹp mắt và nói lên sự tỉ mỉ của các nghệ nhân.

Ý nghĩa phong thủy của cây sung cảnh

Cây sung cảnh là loại cây phong thủy cực kỳ tốt cho gia đình. Nếu trong nhà bạn có một cây sung cảnh mà còn sai quả thì phong thủy rất tốt. Mang nhiều ý nghĩa vận may, tài lộc cho gia đình và là lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình Việt Nam.

cây sung cảnh
cây sung cảnh

Cây sung mang nhiều lợi ích cho người Việt Nam

Cây sung mang lại rất nhiều ý nghĩa tốt. Dưới đây là những ý nghĩa tốt mà Cây Tốt liệt kê cho bạn.

cây sung cảnh
cây sung cảnh

Ý nghĩa sung túc, đủ đầy

Những trái sung tròn đầy, căng mọng biểu hiện cho sự no ấm, sung túc và đầy đặn. Mang lại sự vẹn toàn về cả vật chất lẫn tinh thần cho chủ nhà trong năm mới.

Ý nghĩa tâm linh

Trong Ấn Độ giáo, cây sung được xem là cây thiêng, là biểu tượng của sự sống và sự bất tử và có một số nền văn hóa cổ xưa, cây sung được coi là biểu tượng của sự thần bí, linh thiêng. Ngoài ra cây sung còn tượng trưng cho sự giác ngộ, trí tuệ.

Ý nghĩa thực tiễn của cây sung

  • Cây sung có nhiều bộ phận như lá, quả, vỏ có công dụng trong ẩm thực, y dược.
  • Gỗ cây sung có độ bền, dễ gia công nên được sử dụng trong xây dựng, chế tác đồ gỗ.
  • Cây sung có khả năng chịu hạn, phát triển tốt trong nhiều loại đất, nên được trồng nhiều làm cây cảnh, cây bóng mát.

Ý nghĩa trong phong thủy

cây sung cảnh
cây sung cảnh

Biểu tượng của sự may mắn và hạnh phúc:

    • Trong phong thủy, cây sung được xem là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc, phú quý.
    • Việc trồng cây sung ở ngoài sân hoặc cổng nhà được tin rằng sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

    Hài hòa năng lượng âm dương:

      • Cây sung được cho là có khả năng cân bằng âm dương, hài hòa năng lượng tại một không gian.
      • Vị trí trồng cây sung hợp phong thủy được tin là sẽ tạo ra sự cân bằng, thoải mái cho người sống xung quanh.

      Tăng cường tài lộc, sức khỏe:

        • Theo phong thủy, cây sung được xem là có khả năng thu hút tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ.
        • Việc trồng cây sung tại vị trí thích hợp được tin là có thể giúp gia chủ tăng cường sức khỏe, may mắn.

        Có nên trồng cây sung trước cửa nhà không?

        cây sung cảnh
        cây sung cảnh

        Khi trồng cây sung trước nhà, bạn cần lưu ý hai điều sau:

        • Tránh trồng cây sung cảnh ngay tại cổng hoặc giữa lối đi để không làm cản trở luồng khí vào nhà, gây ảnh hưởng đến vận may và tiền tài của gia đình.
        • Nếu muốn trồng trước cửa nhà, bạn hãy đặt cây sang phải hoặc trái để tạo cảnh quan hài hòa, tránh đặt ở vị trí trung tâm.

        Địa chỉ mua cây sung cảnh uy tín

        Cây sung gần gũi với đời sống người Việt Nam. Phù hợp với trồng cây làm cảnh, trang trí cho các công trình, biệt thự nhà vườn tư gia.

        CTY TNHH Cây Tốt
        CTY TNHH Cây Tốt

        Đây là địa điểm đáng tin cậy, được đánh giá cao khi có nhu cầu trang trí không gian sống. Cây Tốt đa dạng về loại cây với rất nhiều loại cây như những giống cây, cây ăn trái cổ thụ, cây công trình và hơn 100 loại cây cảnh cho khách hàng chọn lựa.

        Phía nhà vườn sẽ đảm bảo chất lượng, giá cả cho khách hàng tuyệt đối an toàn và còn nhiều khuyến mãi khi khi khách hàng quan tâm.

        Liên hệ nhanh với chúng tôi để được báo giá và tư vấn nhanh chóng.

        Thông tin liên hệ:

        CTY TNHH Cây Tốt

        Địa chỉ: Số 71 Tỉnh Lộ 923C, ấp Mang Cá, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.
        Điện Thoại: 0917 999 127

        Website: caytot.vn

        Fanpage: https://www.facebook.com/caytotvn?mibextid=LQQJ4d