Cây Hoa Mai Bonsai – Vẻ Đẹp Cổ Kính Trong Khu Vườn Nhỏ

Cây mai bonsai
Cây mai bonsai

Cây hoa mai trong ngày lễ Tết đặc biệt là Tết tại Nam Bộ có ý nghĩa rất linh thiêng và quan trọng. Mỗi mùa tết đến xuân về, các gia đình Việt Nam lại bắt đầu lựa chọn cho mình một chậu hoa cây mai vàng về để trưng bày trong nhà. Hoa mai vàng bừng nở khoe sắc thắm, mang mong ước một năm mới an khang, thịnh vượng, bình an nữa lại đến.

Trước khi tìm hiểu về cây hoa mai bonsai thì hãy biết được thông của cây mai qua phần dưới đây trước nhé!

Thông tin về cây hoa mai

Hoa mai vàng rực rỡ tô điểm ngôi nhà mỗi dịp tết là hình ảnh quen thuộc đối với người dân Việt. Nhưng liệu rằng, các bạn đã biết rõ nguồn gốc của cây hoa mai và đặc điểm của chúng chưa? Cùng tìm hiểu qua phần dưới đây nhé!

Nguồn gốc cây hoa mai

Cây hoa mai thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học Ochna integerima còn được gọi là cây hoàng mai, rất được ưa thích vào ngày Tết của Nam Bộ.

Cây hồng ngọc mai bonsai
Cây hồng ngọc mai bonsai

Tại Việt Nam, loài này phân bố tự nhiên nhiều nhất tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng cho tới Khánh Hòa. Loài hoa này cũng có nhiều tại các vùng núi ở đồng bằng sông Cửu Long, và tại cao nguyên cũng có nhưng số lượng khá ít so với các vùng được kể trên.

Ngoài thiên nhiên, cây mai tự rụng lá vào mùa Đông và ra hoa vào mùa Xuân. Do đó, ông cha chúng ta đã lảy hết lá vào tháng chạp âm lịch, để kích thích cho cây mai ra hoa rộ vào dịp tết Nguyên đán.

Đặc điểm của cây hoa mai

Có thân cứng, cành giòn, lá nhỏ, hoa to và mềm, thường nở 3 đến 4 ngày sẽ tàn. Mai có dáng vẻ thanh cao. Thân cây mềm mại, lá xanh biếc dịu dàng, hoa vàng tươi đẹp mắt.

Cây mai bonsai
Cây mai bonsai

Cách nhận biết cây mai

  • Hình dáng và bộ rễ
    • Cây mai có dáng vẻ thanh cao, thuộc loại cây đa niên, có thể sống và phát triển tốt đến hơn một trăm năm. Cây mai vàng là cây thân gỗ, nên thân cứng cáp, cành hơi giòn nhưng vẫn có thể uốn để tạo dáng cây.
    • Thân cây xù xì và nhiều cành nhiều nhánh. Tán cây có lá thưa, nếu để phát triển tự do thì cây mọc từ hạt có thể cao tối đa tới 20 – 30m. Gốc cây khá to, và bộ rễ cây mai vàng lồi lõm có độ đâm sâu tới 2 – 3m.
  • Lá mai
    • Lá của cây hoa mai là lá đơn, mọc so le với nhau, có dạng hình trứng thuôn dài, màu xanh, mặt dưới lá xanh vàng nhạt.
  • Hoa mai vàng
    • Là hoa lưỡng tính mọc thành chùm. Thường mọc ra từ nách lá, mới đầu là một hoa to, gọi là hoa cái, sau đó bung là những chùm nụ hoa nhỏ mọc đan sen với nhau tạo thành chùm hoa.
    • Trong khoảng một tuần, nụ hoa sẽ nở thành những cánh hoa mai vàng tươi rực rỡ. Cấu tạo hoa mai thường có 5 cánh nhỏ và mỏng manh. Hoa mai thường nở trong 3 ngày sẽ tàn.
  • Quả mai vàng
    • Sau khi tàn, hoa nào đậu thì bầu noãn phình to lên và kết hạt, có màu đen sẫm.
  • Thời gian nở
    • Tuy hoa mai thường nở vào mùa xuân nhưng do thời tiết thay đổi nên việc ra hoa cũng thất thường, dẫn đến hiện tượng cây mai nở sớm hoặc hoa mai nở trái mùa.

Các loại Mai thường được áp dụng làm bonsai

Bonsai là một nghệ thuật cổ xưa của Nhật Bản, dựa trên kỹ thuật cắt tỉa và uốn nắn các loại cây để tạo ra những tác phẩm thu nhỏ mang đậm tính nghệ thuật và phản ánh sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Các loại mai bonsai
Các loại mai bonsai

Cây Hoa Mai bonsai có thể được làm từ nhiều loại cây mai khác nhau, tùy thuộc vào sở thích, kỹ năng và mục đích của người chơi. Trong phần dưới đây, Cây Tốt sẽ giới thiệu cho bạn các loại cây mai thường được sử dụng để làm cây hoa mai bonsai.

Cây mai đại lộc bonsai

Đúng như tên gọi của mình, mai đại lộc cho hoa to và dày hơn các loài mai khác, mỗi hoa có thể có tới 36 cánh hoa xếp chồng lên nhau rất thu hút. Mai đại lộc là giống mai được chọn làm cây hoa mai bonsai rất phù hợp do nó có khá nhiều ưu điểm như: thời gian ra hoa dài hơn, nụ hoa cũng to và có màu sắc sặc sỡ hơn.

Cây mai đại lộc bonsai
Cây mai đại lộc bonsai

Mai chiếu thủy bonsai

Mai chiếu thuỷ là giống cây hoa mai bonsai khá đặc biệt vì hoa không có màu vàng mà có màu trắng tinh khiết, mùi thơm nhẹ và lá nhỏ hơn các loài mai khác. Thân mai to sần sùi và có khả năng uốn nắn và tạo dáng cho cây. Cây thường được trồng và trang trí trong nhà dưới dạng bonsai rất được ưa chuộng.

Mai chiếu thủy bonsai
Mai chiếu thủy bonsai

Mai tứ quý bonsai

Mai tứ quý hay còn có tên gọi khác là nhị độ mai có nguồn gốc từ Thái Lan. Đây là một loại mai rất đặc biệt với đặc tính nở hoa 2 lần, trước vàng sau đỏ. Khi nở lần đầu, hoa mai sẽ có 5 cánh vàng tươi rồi tàn dần. Lúc này, 5 đài hoa sẽ chuyển sang đỏ sẫm rồi úp vào như búp ôm lấy nhụy hoa. Tứ quý là loài cây hoa mai bonsai rất được ưa chuộng và khá phổ biến tại Việt Nam.

Hoa mai tứ quý
Hoa mai tứ quý

Nhất Chi Mai bonsai – cây mai bonsai rất được ưa chuộng

Nhất chi mai là một loài hoa mai có gốc lớn và thân bóng, đen. Nó có cánh lá nhỏ, xanh non với phần đầu nhọn. Hoa của cây có hình dạng nhỏ và gồm nhiều cánh mỏng. Ban đầu trắng và dần chuyển sang màu đỏ khi tàn. Cây hoa mai bonsai này có thể ra hoa bông đơn hoặc tập trung thành chùm. Cây nổi tiếng với sự tinh tế của hoa. Đặc biệt là khi hoa mọc với sắc trắng sáng.

Nhất Chi Mai bonsai
Nhất Chi Mai bonsai

Mai cúc bonsai

Với hình dáng bên ngoài giống như một bông cúc lớn, hoa mai cúc có đường kính từ 5 – 7cm, cánh hoa có màu vàng tươi, mỏng và nhiều tầng. Hoa mai cúc có ưu điểm nổi bật là tuy không nhiều nụ nhưng hoa nở rất to và lâu tàn. Mai cúc rất được ưa chuộng làm bonsai và phổ biến trên thị trường Việt Nam.

Mai cúc bonsai
Mai cúc bonsai

Ý nghĩa phong thủy mà cây hoa mai bonsai mang lại

Bên cạnh giá trị thẩm mỹ, thì cây Hoa Mai bonsai còn mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa phong thủy của cây Hoa Mai bonsai.

Cây hoa mai bonsai
Cây hoa mai bonsai

Cây Hoa Mai bonsai tạo nên sự sang trọng, giàu có và phú quý. Hoa nở vào đầu năm là một cách để báo hiệu và dự đoán một năm mới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc. Chúng ta nên giữ vững tinh thần của cây mai, đại diện cho sức mạnh và tính cốt cách của dân tộc

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ý nghĩa cây Hoa Mai bonsai trong phong thủy. Hãy cùng Cây Tốt theo dõi để có cho mình những thông tin hữu ích về loài bonsai xinh đẹp này nhé.

Sự may mắn, giàu sang và thịnh vượng

  • Trong phong thủy, cây hoa mai biểu trưng cho sự may mắn, giàu có và thịnh vượng. Đặc biệt, những cây mai bonsai nở hoa rực rỡ vào mùa đông được coi là mang lại nhiều may mắn và tài lộc.
  • Vẻ đẹp tao nhã, thanh lịch của cây mai bonsai được xem là biểu tượng của sự quý phái, sang trọng.
  • Việc trưng bày cây mai bonsai trong nhà có thể mang lại sự tinh tế, sang trọng cho không gian.

Theo quan niệm của ông bà ta từ xưa đến nay, thì nếu như Hoa Mai được trồng trong ngày Tết càng nở rộ, nhiều lộc, nhiều cành. Đồng nghĩa với việc, trong năm mới gia đình sẽ có nhiều tài lộc, may mắn và tiền của sung túc.

Cây Hoa Mai bonsai tượng trưng cho khí tiết của người quân tử

Cây Hoa Mai bonsai là một loài cây có khả năng sinh sống và phát triển trong thời tiết khắc nghiệt. Chính vì vậy, hình ảnh của loài hoa này được đem ví như hình ảnh của người quân tử luôn, bất khuất, mạnh mẽ vượt qua khó khăn.

Cây hoa mai bonsai
Cây hoa mai bonsai
  • Là một loài hoa nhỏ bé,  mộc mạc nhưng có màu sắc rất nổi bật. Như lời nhắc nhở dành cho đấng quân tử phải biết khiêm nhường, từ tốn thì mới có thể trở thành một người quân tử đúng nghĩa.
  • Hoa Mai còn là một loài hoa có mùi thơm nhẹ nhàng, hương thơm này được dùng ví như tâm hồn tinh khiết, trong sáng và hướng thiện của các đấng quân tử.

Thể hiện sự trường thọ và sức khỏe trong gia đình

  • Vẻ đẹp cổ kính và sức sống mãnh liệt của cây mai bonsai được liên kết với ý nghĩa về sức khỏe và trường thọ.
  • Việc chăm sóc cây mai bonsai cũng có thể mang lại những lợi ích tích cực về sức khỏe tinh thần cho chủ nhân.

Cây Hoa mai bonsai còn được xem là tượng trưng cho ngũ phúc: thứ nhất là vui vẻ, thứ hai là hạnh vận, thứ ba là trường thọ, thứ tư là hanh thông và thứ năm là ân hòa. Bên cạnh đó, Hoa Mai còn có màu vàng tươi sáng, đây là màu biểu trưng cho hy vọng, bình an, hạnh phúc.

Cây hoa mai bonsai
Cây hoa mai bonsai

Những ý nghĩa phong thủy độc đáo này khiến cây mai bonsai trở thành một lựa chọn cây cảnh được ưa chuộng, đặc biệt rất thích hợp trong những không gian sống và làm việc.

Bí quyết chọn địa chỉ mua cây hoa mai bonsai chất lượng

Hoa mai nở rực rỡ vào mùa xuân còn là biểu tượng của cái đẹp bừng nở, sự hưng vượng, sự khởi phát trong năm mới.

Bonsai từ nhà vườn Cây Tốt
Bonsai từ nhà vườn Cây Tốt

Đối với người miền Nam và Trung Bộ, nếu hoa mai nở đúng vào đêm Giao Thừa hay sáng sớm ngày mùng 1 Tết thì điều này có nghĩa là sự may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đến với cả gia đình trong năm đó.

Hiện nay để tìm kiếm một cây hoa mai bonsai để trưng vào dịp tết không hề khó. Bạn có thể tìm mua trên các trang mạng, các sàn thương mại điện tử uy tín, chất lượng…Giá dao động chỉ từ vài trăm đến vài triệu và có thể vài chục triệu, hàng tỉ đồng. Tùy theo kích thước và độ đẹp mắt của nó.

Hoa mai từ nhà vườn Cây Tốt
Hoa mai từ nhà vườn Cây Tốt

Cây Tốt cũng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn, tại đây chúng tôi cung cấp rất nhiều loại hoa mai bonsai cũng như các loại cây trồng khác, đảm bảo đầy đủ nhu cầu cho quý khách hàng chọn lựa.

Các yêu cầu của bạn tại Cây Tốt đều được đáp ứng nhanh chóng với mức giá linh hoạt theo thị trường. Đội ngũ nhân viên tận tâm và chuyên nghiệp, vận chuyển đảm bảo nhanh chóng và tận nơi.

Liên hệ nhanh với chúng tôi để được báo giá và tư vấn nhanh chóng.

Thông tin liên hệ:

CTY TNHH Cây Tốt

Địa chỉ: Số 71 Tỉnh Lộ 923C, ấp Mang Cá, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.
Điện Thoại: 0917 999 127

Website: caytot.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/caytotvn?mibextid=LQQJ4d

Ở Cây Tốt – Mọi cây bạn cần đều tốt!