Hoa Nhài Nhật Bonsai – Từ Hương Thơm Thuần Khiết Đến Nghệ Thuật Sắc Sảo

Hoa Nhài Nhật

Với hương thơm thanh khiết dễ chịu, cùng khả năng thanh đổi màu sắc và ý nghĩa đặc biệt, hoa Nhài Nhật bonsai được nhiều người đam mê nghệ thuật lựa chọn và rất được ưa chuộng hiện nay.

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Vài năm trở lại đây, cây Nhài Nhật bonsai là loài cây có giá trị kinh tế lẫn thẩm mỹ rất cao và rất được ưa chuộng hiện nay. Người ta thường decor trang trí loài bonsai này trong nhà lẫn sân vườn. Chính vì cây có những cánh hoa rất đẹp và thơm ngát. Để tìm hiểu sâu hơn về loài cây này, mời bạn tham khảo những chia sẻ sau của Cây Tốt nhé!

Nguồn gốc, đặc điểm của cây hoa Nhài Nhật

Cây Hoa Nhài vốn đã quen thuộc với người dân Việt Nam. Việc trồng cây hoa Nhài Nhật bonsai trong nhà không chỉ giúp trang trí, tạo cảm giác thư giản, giảm căng thẳng mà còn mang ý nghĩa hòa thuận, đầm ấm cho gia đình.

Cây hoa Nhài Nhật có nguồn gốc từ đâu?

Hoa Nhài Nhật hay còn biết đến với tên khoa học là Brunfeldsia hopeana Benth là loài cây bụi có nguồn gốc từ Brazil. Cây nhài Nhật có tốc độ sinh trưởng nhanh, cây ưa thích khí hậu mát ẩm, cây có thể sinh trưởng trong rừng nhiệt đới, trên núi, gần hồ và biển dù thời tiết ở đó cực kỳ lạnh, khắc nghiệt hoặc nghèo dinh dưỡng.

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Đặc điểm hình thái của cây hoa Nhài Nhật

Là loài cây thuộc loại thân thảo lâu năm, thường mọc thành từng bụi lớn có thể cao tới 3m. Thân cây màu xám, mọc nhiều cành nhánh xum xuê. Hoa Nhài Nhật là cây lá đơn có màu xanh đậm. Kích thước dao động từ 8-10cm theo chiều dài. Chiều rộng là 3-5cm. Phiến lá khá nhẵn và mặt dưới lá có gân nổi.

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Hoa nhài có màu trắng tinh khiết điểm thêm sắc tím huyền bí và hương thơm ngào ngạt. Hoa thường nở quanh năm nhưng hoa to và đẹp nhất vào khoảng tháng 5 cho đến tháng 9. Do mùi thơm đặc trưng của mình, hoa nhài thường được sử dụng để ướp trà, làm tinh dầu, nước hoa…

Điểm thú vị nhất chính là loài hoa này có khả năng chuyển màu theo thời gian nở. Hoa thường mang màu lam tím ở thời điểm đầu và chuyển dần thành màu lam nhạt rồi chuyển sang màu trắng khi sắp tàn.

Mùi hương của hoa Nhài Nhật ra sao?

Hương thơm nhè nhẹ, thanh khiết của hoa Nhài Nhật lan tỏa trong làn sương lành lạnh, mịn màng hương thơm. Mùi thơm của Nhài Nhật tương tự như mùi thơm của hoa nhài tây, hương thơm không quá nồng mà khá dịu nên khi ngửi nhiều cũng không gây cảm giác khó chịu. 

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Nói là như vậy nhưng để tả hương thơm của loài hoa này chắc là sẽ rất khó vì mỗi người có thể cảm nhận khác nhau về mùi hương của mỗi loại hoa. Có người nhạy cảm sẽ cảm nhận được hương thơm của hoa và thậm chí phân biệt khá tốt mùi thơm giữa các loại hoa với nhau. Cũng có người không quá nhạy cảm với mùi hương sẽ khó có thể cảm nhận hết được sự nồng nàn quyến rũ của hương hoa Nhài Nhật.

Lợi ích của cây hoa Nhài Nhật bonsai

Nói về lợi ích của cây hoa Nhài Nhật bonsai thì có khá nhiều lợi ích từ những công dụng thực tiễn của loài hoa này đến các ý nghĩa phong thủy tuyệt vời mà nó mang lại. Cùng Cây Tốt tìm hiểu qua phần dưới đây nhé!

Công dụng của cây hoa Nhài Nhật

Tạo cảnh quan đô thị

Những cánh hoa đẹp mắt tạo nên một vẻ thuần khiết. Màu tím sắc sảo xen lẫn giữa màu trắng tinh khôi làm cho con người ta khi ngắm nhìn phải trầm trồ khen ngợi, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống.

Cũng như rất nhiều loại cây xanh khác, cây hoa Nhài Nhật góp phần thanh lọc không khí, giảm thiểu khí độc trong môi trường, đặc biệt là những cây nhỏ được đặt gần nơi làm việc sẽ giảm thiểu bức xạ từ máy tính ảnh hướng tới sức khỏe con người.

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Ngoài ra, với hương thơm nồng nàn, quyến rũ thoang thoảng trong làn gió làm cho con người ta trở nên ngây ngất, thích thú.

Công dụng trong y học

Trong y học cổ truyền, hoa Nhài Nhật là một vị thuốc có tính bình, vị đắng, hơi hàn và thường được dùng trong các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, trị mất ngủ, hoạt huyết,… Ngày nay, hoa nhài được chứng minh chứa các chất chống oxy hóa nên được sử dụng để làm đẹp, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Ý nghĩa phong thủy tuyệt vời mà cây hoa Nhài Nhật mang lại

Trong phong thủy, nhờ vào hoa có hương thơm dễ chịu, dáng cây đẹp nên hoa nhài giúp bài trừ mùi hôi, thu hút các nguồn năng lượng tích cực, giảm căng thẳng, mang đến tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ.

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Ngoài, với mỗi màu sắc trên những bông hoa cũng ẩn chứa một ý nghĩa riêng:

  • Với những bông hoa trắng, cây tượng trưng cho sự thuần khiết. Thể hiện nét tinh khôi, trong sáng của người con gái.
  • Sắc tím của hoa thể hiện được sự chung thủy, là niềm hạnh phúc đôi lứa trong tình yêu.

Vị trí đặt cây Hoa Nhài bonsai trong nhà thích hợp

Là loài cây trang trí trong nhà rất tuyệt vời bởi mùi hương của hoa và các công dụng hữu ích của nó mang lại. Vậy đặt ở loài cây này ở đậu trong nhà là thích hợp và phát huy hết ưu điểm nhất?

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Một số vị trí được xem là thích hợp nhất hiện nay:

Cạnh cửa sổ hoặc ban công

Cây hoa Nhài Nhật bonsai cần ánh sáng trực tiếp, vì vậy vị trí gần cửa sổ hoặc ban công là lý tưởng. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cây phát triển tốt và ra hoa đều đặn.

Trong góc sáng của phòng làm việc

Nếu phòng làm việc của bạn không có cửa sổ lớn, hãy chọn những góc phòng được nhiều ánh sáng nhất. Đặt cây ở vị trí nhận ánh sáng trực tiếp để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất có thể.

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Trong phòng khách hoặc phòng ăn

Những vị trí chính giữa nhà, gần cửa sổ là lý tưởng. Cây hoa Nhài Nhật bonsai có thể trở thành điểm nhấn trang trí trong không gian sống của bạn trở nên trong lành và thơm ngát bởi hương thơm của nó.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa Nhài Nhật bonsai

Cây hoa Nhài Nhật bonsai là loại cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc bởi khả năng thích ứng nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Tuy nhiên để cây phát triển tốt cũng nên chú ý một số điều để tránh cây có khả năng chết hoặc chậm phát triển.

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Cách trồng cây hoa Nhài Nhật bonsai tại nhà

Đất trồng thích hợp

Cây hoa Nhài Nhật bonsai thích hợp trồng ở nhiều loại đất khác nhau, đặc biệt là cây sẽ phát triển tốt hơn khi trồng ở đất nhiều mùn, có độ tơi xốp tốt.

Chọn giống cây phát triển tốt

Cây hoa Nhài Nhật bonsai thường được trồng theo phương pháp giâm cành. Bạn có thể cắt cành để giâm đến khi cành giâm ra rễ rồi thì đem trồng dưới đất trống hoặc trồng chậu. Khi mua giống trên thị trường, bạn cần lưu ý chọn giống cây khỏe mạnh, nhiều tán cây, sạch sâu bệnh.

Cách trồng cây nhài Nhật bonsai tại nhà

 Đặt cây giống vào giữa chậu hoặc hố đất đã chuẩn bị sẵn. sau khi lắp đất hãy phủ lên một lớp rơm khô để giữ ẩm cho cây. Tưới nước cho cây thường xuyên để cây nhanh quen đất và bén rễ phát triển.

Mẹo chăm sóc cây hoa Nhài Nhật bonsai phát triển tốt

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Lượng nước thích hợp

Cây hoa Nhài Nhật bonsai là một trong số ít những loại cây cảnh vô cùng dễ chăm sóc, không tốn nhiều công sức. Tưới nước đều đặn để giữ ẩm cho đất, đặc biệt là trong thời gian cây sinh trưởng và ra hoa.

Duy trì độ ẩm đất từ 60 – 65%. Muốn cây ra hoa nhiều, nở đồng loạt có thể áp dụng biện phát xiết nước, hãm nước cho cây.

Lưu ý: Cần phải chú ý lượng nước vừa đủ, không để cây bị ngập úng sẽ dễ chết cây.

Cắt tỉa cành định kì

Cắt tỉa cành để cây được gọn gàng và có thế đẹp mắt. Hoa Nhài Nhật là loại cây bonsai ấn tượng, vì vậy chúng ta nên tiến hành tạo dáng từ khi còn nhỏ để cây có được vóc dáng đẹp mắt và đầy tính nghệ thuật của cây cảnh.

Hoa Nhài Nhật
Hoa Nhài Nhật

Bón phân hợp lý cho cây

Biện pháp kích thích cây xanh ra nhiều hoa là đặt ở nơi có nắng nhiều, đồng thời bổ sung thêm phân bón để thúc đẩy sự sinh trưởng của cây. Năm tháng đầu sau khi trồng thì bón phân ure, supe hàng tháng, từ tháng thứ 6 sử dụng kết hợp NPK, sau đó thay thế bằng DAP, phun phân Humix sau mỗi lần thu hoạch.

Làm cỏ, xới đất xung quanh đất để đất tơi xốp, giúp cây dễ dàng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng hơn.

Trừ sâu bệnh hại cây

Nhài nhật có thể bị ảnh hưởng bởi 1 số loại sâu bệnh như rệp chút hút khiến lá bị vàng úa. Người trồng cây nên có sự theo dõi thường xuyên để có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Nhà vườn Cây Tốt – Chuyên cung cấp cây xanh uy tín

Chính sức hút của cây mà hiện nay cây được bày bán khá nhiều nơi. Để chọn được địa chỉ cung cấp giống cây chất lượng bạn có thể thử đến Cây Tốt. Chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm sẽ mang đến cho bạn những giống cấy tốt nhất. Đặc biệt, cam kết giá thành cạnh tranh nhất thị trường.

Nhà vườn Cây Tốt
Nhà vườn Cây Tốt

Về chế độ vận chuyển, bên phía nhà vườn Cây Tốt sẽ đảm bảo cho quý khách hàng cây được vận chuyển nhanh chóng, giá vận chuyển siêu rẻ.

Nếu bạn thích cây hoa Nhài Nhật bonsai thì hãy mua một cây thậm chí là nhiều cây để về trồng trang trí cho ngôi nhà, khu vườn của mình nhé!

Liên hệ nhà vườn Cây Tốt thông qua:

CTY TNHH Cây Tốt

Địa chỉ: Số 71 Tỉnh Lộ 923C, ấp Mang Cá, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.
Điện Thoại: 0917999127

Website: caytot.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/caytotvn?mibextid=LQQJ4d

Ở Cây Tốt – Mọi cây bạn cần đều tốt!