Duối bonsai – Loài Cây Cảnh Với Nhiều Công Dụng Hữu Ích

Duối bonsai
Duối bonsai

Duối bonsai là một trong những loại cây cảnh có giá trị kinh tế cao và đầy nét nghệ thuật trong đó. Phù hợp cho việc tạo cảnh quan nhà cửa và sân vườn. Cây có thể trở thành một vật phẩm trang trí tràn đầy năng lượng và sức sống trong căn phòng của bạn. Hãy cùng Cây Tốt tìm hiểu về cây duối bonsai và các nét đặt trưng của nó nhé!

Cây duối bonsai là cây gì?

Cây duối là loài cây quen thuộc, thường được người dân dùng làm hàng rào bao quanh nhà cửa. Bên cạnh công dụng trên, duối còn là cây thuốc quý có nhiều hoạt tính tốt cho sức khỏe. Cùng nhà vườn Cây Tốt tìm hiểu nguồn gốc và các đặc điểm hình thái của loài cây này nhé.

Nguồn gốc của cây duối bonsai

Cây duối có tên khoa học Streblus asper Lour, là một loại cây thuộc họ dâu tằm. Chúng còn có nhiều cái tên khác như: cây duối cảnh, cây duối đa, cây duối nhám, cây hoàng anh, cây may xói,… Ở các vùng quê Việt Nam, người dân thường dùng để làm hàng rào bao quanh nhà. Hiện nay cây duối đang rất được ưa chuộng có thể uốn để tạo ra những kiệt tác nghệ thuật bonsai.

Duối bonsai
Duối bonsai

Cây duối thường được người trồng lựa chọn làm cây bonsai tạo cảnh quan sân vườn, trong nhà, chính vì loài cây này có khả năng chịu đựng thời tiết khắt nghiệt khá tốt nên ở vùng quê Việt Nam, người ta thường sử dụng để làm hàng rào.

Ngoài ra, loài cây này còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy cực tốt, thu hút tài lộc và may mắn đến cho gia chủ

Đặc điểm hình thái nỗi bật của cây duối bonsai

Là loài cây thân gỗ rất chắc chắn nên thường được trồng để làm hàng rào hoặc lấy bóng mát. Thân cây chia thành nhiều nhánh và lá cây nhám có các răng cửa nhỏ rất đẹp mắt. Dưới đây là một số đặc điểm của loài cây này:

Duối bonsai
Duối bonsai

Duối là loại cây thân gỗ, chúng có thể mọc cao khoảng 4 – 8 m, càng cây đan chéo nhau tạo thành bụi khá cứng.Lá có hình bầu dục, dài từ 3 – 7 cm và rộng 1,5 – 2,6 cm.

Lá duối thường cứng và phần mép có răng cưa. Hoa cái nhỏ, dạng hình cầu, màu xanh lục và mọc đơn lẻ. Trong khi đó hoa đực mọc thành cụm và có màu vàng.

Quả có dạng hình cầu, kích thước nhỏ, gần bằng đầu ngón út. Khi chín, quả chuyển màu vàng có vị ngọt.

Các loại duối bonsai phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại duối bonsai khác nhau, tùy theo nhu cầu của mỗi người mà Cây Tốt điểm qua 3 loại duối cảnh được ưa chuộng nhất hiện nay.

Cây duối bonsai: Có nhiều dáng khác nhau như dáng trực, dáng xiêu, dáng hoành, dáng huyền,…uốn thành những hình thù đẹp mắt với các đường nét tinh sảo của người nghệ nhân. Có kích thước nhỏ nên thường được trồng trong chậu và rất phù hợp để trang trí trong nhà hoặc trên ban công, sân vườn.

Duối bonsai dáng thác đổ
Duối bonsai dáng thác đổ

Cây duối bonsai cổ thụ: Cây có tuổi thọ cao, thân hình cổ thụ, giá trị  rất cao được nhiều đại gia, quý tộc săn lùng. Duối cảnh cổ thụ có dáng mạnh mẽ, bất khuất, sức sống mãnh liệt, phù hợp để tạo điểm nhấn cho nhiều không gian.

Duối bonsai cổ thụ
Duối bonsai cổ thụ

Duối dáng Bàn Tay Phật: Được thiết kế với hình dáng tựa như Bàn Tay Phật, thế cây này vô cùng đặc biệt và được dân chơi cây cảnh xem như “báu vật” giúp tăng được giá trị cho ngôi nhà, tạo nên không gian sống sang trọng, quý phái.

Duối dáng bàn tay phật
Duối dáng bàn tay phật

Cây duối bonsai có những công dụng như thế nào?

Bên cạnh công dụng làm hàng rào quen thuộc của người dân Việt Nam. Cây duối bonsai còn là vị thuốc Nam hữu dụng. Các bộ phận như rễ, thân, vỏ và lá duối thường được sử dụng để điều chế thuốc điều trị một số căn bệnh như:

Hỗ trợ chống ung thư

Trong cây duối có chứa 1 số chất có hoạt tính chống lại và kìm hãm quá trình phát triển của tế bào gây ung thư. Cụ thể là độc tính tế bào đã được phát hiện lần lượt sau 2 lần chiết dịch methanol và diclometan của vỏ thân cây hoàng anh.

Duối bonsai
Duối bonsai

Thân cây duối có khả năng kháng khuẩn

Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, trên thân cây hoàng anh sẽ tồn tại 1 hợp chất ethanol. Chất này đã được các nhà khoa học chứng minh là có khả năng ức chế và chống lại sự phát triển của vi khuẩn.

Duối bonsai
Duối bonsai

Vì vậy, trong thành phần của các hãng nước rửa tay diệt khuẩn sẽ có sự xuất hiện của các chất chống khuẩn được tìm thấy ở thân cây hoàng anh.

Lá cây duối làm sạch răng miệng

Sau khi thực hiện thí nghiệm tác động các chất chiết xuất từ lá cây duối lên các vi sinh vật trong khoang miệng và mũi họng đã chỉ ra rằng lá cây duối có tồn tại những hợp chất có hoạt tính kháng khuẩn.

Duối bonsai
Duối bonsai

Súc miệng với nước xúc miệng chuyên dụng có chứa thành phần trong lá duối sẽ giúp bạn loại bỏ số lượng vi khuẩn gây sâu răng đáng kể. Các thành phần trong lá duối không hề gây ra những tác động tiêu cực đối với quá trình hình thành và phát triển của mảng bám.

Lá cây duối có thể chống dị ứng

Các hợp chất được tìm thấy trong lá cây hoàng anh có hoạt tính anti lipoxygenase. Điều này là 1 sự minh chứng cho việc lá của loại cây này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị phù nề và hỗ trợ cơ thể chống lại nguy cơ của bệnh dị ứng.

Tác dụng theo đông y học

Xét về đông y, cây duối còn giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh như:

  • Mụn nhọt, sưng không mủ
  • Bệnh bí tiểu, tiểu rát
  • Bệnh băng huyết, kiết lỵ

Ngoài những công dụng trên cây duối còn có các công dụng trong đời sống như: làm hàng rào, cây bonsai trang trí trong nhà, sân vườn…

Ý nghĩa của cây duối bonsai trong phong thủy

Cây duối bonsai được biết đến là một loại cây bonsai thu hút vận khí tốt cho gia chủ, giúp tài lộc, vận may đến với gia đình, mang lại sự thuận lợi trên con đường công danh và sự nghiệp. Hiện nay trên thị trường cây duối bonsai đang rất được ưa chuộng. Dưới đây là một số ý nghĩa của loài cây này.

Duối bonsai
Duối bonsai

Biểu tượng của sự thịnh vượng

Cây duối bonsai là biểu tượng của sự thịnh vượng. Theo quan niệm phong thủy, việc trang trí cây duối bonsai trong nhà có thể giúp gia chủ thu hút may mắn, tài lộc và tạo điều kiện cho sự phát triển và thành công trong lĩnh vực kinh doanh hoặc sự thăng tiến trong công việc.

Mang đến sự bình an cho gia đình

 Cây duối bonsai còn mang lại sự ổn định và bình an cho không gian sống. Trang trí loài cây cảnh này trong nhà sẽ tạo ra một môi trường ấm áp và bình an, làm dịu đi năng lượng tiêu cực, giúp tạo ra sự cân bằng và hài hòa trong mỗi con người của gia đình.

Xua đuổi tà ma theo quan niệm của người xưa

Người xưa tin rằng, cây duối bonsai còn có khả năng xua đuổi tà ma, bất hạnh, mang đến sự bình an và thư thái cho gia đình. Bất kỳ gia đình hoặc cá nhân nào cũng có thể trồng cây duối mà không phân biệt về mệnh hay tuổi. Cây duối không chỉ là một cây cảnh đẹp mà còn là một biểu tượng phong thủy đầy ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ.

Duối bonsai
Duối bonsai

Là một loài cây cảnh đẹp mắt và mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt. Cây duối bonsai rất được ưa chuộng và săn đón trong thời điểm hiện tại, với bàn tay của các nghệ nhân trong nghệ thuật cây cảnh, cây duối bonsai đã trở thành một nét nghệ thuật riêng biệt mà ít loại cây nào có thể sánh bằng được.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây duối bonsai

Cây duối bonsai là loài cây có khả năng chống chịu với môi trường khắt nghiệt cực tốt nhưng cũng phải cần lưu ý một số kỹ thuật khi trồng và chăm sóc loài cây cảnh này tại nhà.

Cách trồng cây duối bonsai tại nhà

Cây duối bonsai có thể trồng bằng rất nhiều cách khác nhau nhưng phổ biến nhất là cách chiết cành do có thể rút ngắn thời gian phát triển và cây có sức khỏe ổn định hơn. Mùa xuân sẽ là thời điểm thích hợp nhất để trồng cây duối bonsai.

Duối bonsai
Duối bonsai

Mẹo chăm sóc cây duối bonsai luôn phát triển tốt

Cây duối bonsai là loại cây dễ chăm sóc, không đòi hỏi người chăm sóc cần quá nhiều kỹ thuật hay công sức bởi chúng có khả năng thích nghi và sức sống rất mãnh liệt.

Duối bonsai
Duối bonsai

Chọn đất giàu dinh dưỡng

Cây có thể sống được trên nhiều loại đất, nhưng tốt nhất là nên chọn đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, không ngập úng để tránh việc thúi rễ gây ra khả năng chết cây.

Lưu ý lượng nước tưới

Tưới nước cho cây vào buổi sáng hoặc chiều, tránh tưới nước vào giữa trưa khi nắng gắt, lượng nước vừa đủ ẩm đất. Với những loại cây duối bonsai cổ thụ, đã sống lâu năm có thể không cần tưới nước.

Bón phân hợp lý

Bón phân định kỳ sẽ giúp cây phát triển tốt và tăng khả năng chống chọi lại sự khắc nghiệt của môi trường. Mật độ bón phân cho cây là khoảng 3 – 4 tháng 1 lần với lượng phân thích hợp.

Cắt tỉa cành, lá cây

Loại bỏ những cành lá yếu, cành khô, cắt tỉa bớt những lá già để cây không bị tốn quá nhiều sức và dinh dưỡng để nuôi chúng.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng cây

Cây duối ít bị sâu bệnh tấn công, nhưng vẫn cần được phòng trừ để đảm bảo sức khỏe cho cây. Kiểm tra thường xuyên tình trạng của cây, nếu thấy có dấu hiệu bị sâu bệnh nên xử lý kịp thời.

Giá thành cây duối bonsai hiện nay

Duối bonsai
Duối bonsai

Giá thành cây duối bonsai thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, tuổi cây, chất lượng, và nguồn gốc. Những cây duối bonsai nhỏ với các chi tiết không quá đẹp mắt có thể chỉ dao động trong khoản vài trăm nghìn đồng. Nhưng ngược lại những cây duối bonsai với tuổi thọ lâu năm, cây đẹp mắt và khá tinh sảo thì có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu và thậm chí là hàng trăm triệu đồng cho mỗi cây.

Địa chỉ cung cấp cây duối bonsai uy tín

Lựa chọn mua cây duối bonsai tại nhà vườn Cây Tốt sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Chúng tôi đảm bảo giá cả cạnh tranh với các địa chỉ khác trên thị trường. Ngoài ra, chúng tôi còn cam kết chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Nhà vườn Cây Tốt
Nhà vườn Cây Tốt

Về phía vận chuyển chúng tôi có đội ngũ vận chuyển đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực chở hàng đảm bảo chất lượng cho khách hàng cây giao tận tay khỏe mạnh, không bị các vấn đề như: chết cây, gãy nhánh, cây không có dấu hiệu phát triển.

Hãy liên hệ với Cây Tốt để được tư vấn nhanh chóng và tốt nhất nhé!

Liên hệ nhà vườn Cây Tốt thông qua:

CTY TNHH Cây Tốt

Địa chỉ: Số 71 Tỉnh Lộ 923C, ấp Mang Cá, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.
Điện Thoại: 0917999127

Website: caytot.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/caytotvn?mibextid=LQQJ4d

Ở Cây Tốt – Mọi cây bạn cần đều tốt!