Cây Kè Bạc Thích Hợp Trồng Ở 3 Nơi

Được trồng với mục đích trang trí và tạo bóng mát, cây kè bạc có thể được xem là một loại cây công trình đẹp và được ưa chuộng phổ biến. Vậy đây là loại cây có nguồn gốc như thế nào? Cách trồng và chăm sóc cây kè bạc ra sao? Loài cây này có mang đến lợi ích gì khác cho việc trồng chúng không? Hãy để Cây Tốt giúp bạn tìm hiểu thông qua bài viết tham khảo dưới đây nhé!

1. Cây kè bạc là cây như thế nào?

Cây kè bạc là một loại cây cảnh đẹp và quý hiếm, có tuổi thọ cao. Cây kè bạc thuộc họ Cau, có tên khoa học là Bismarckia nobilis. Cây có thân trụ ngắn, sống lâu năm, chiều cao từ 3 đến 5 mét. Lá của cây có hình quạt, màu trắng bạc lấp lánh như kim cương, tạo nên một điểm nhấn lạ mắt cho không gian xanh. Ngoài ra, lá cây còn có cuống dài tới 2m, phiến gần tròn, chia thùy sâu thành các phiến rộng, có mũi nhọn, cứng thẳng. Cây kè bạc có hoa và quả nhỏ, nhưng ít được chú ý, cụm hoa đơn tính cùng gốc, hoa đực hình trụ màu nâu đỏ, hoa cái hình cầu màu xanh. Quả hình cầu nhỏ màu lục khi non, chuyển sang màu nâu khi già.

Cây kè bạc được du nhập vào Việt Nam vào những năm 1990, được trồng nhiều ở miền Tây và miền Nam nước ta, làm bóng mát và trang trí cho các công viên, biệt thự, sân vườn. Cây kè bạc còn có tác dụng thanh lọc không khí và chịu được hạn tốt. Cây kè bạc là một loại cây xanh đẹp riêng một cách nhìn. Cây mang lại sắc xanh mát cho không gian sống và làm cho khu vườn thêm sinh động và phong phú. 

cay ke bac
cây kè bạc

2. Nguồn gốc cây kè bạc

Cây kè bạc có nguồn gốc từ Madagascar, một quốc đảo nằm trên Ấn Độ Dương. Theo truyền thuyết, cây kè bạc là quà tặng của vị thần Bismarck, người đã tạo ra hòn đảo xinh đẹp này. Vị thần Bismarck yêu thiên nhiên và muốn bảo vệ hòn đảo khỏi sự xâm lăng của con người. Vì vậy, ông đã trồng những hạt kè bạc trên khắp hòn đảo, và biến chúng thành những cây cao vút, có thể che chắn ánh nắng và gió. Những lá kè bạc cũng có khả năng phản chiếu ánh sáng, tạo ra những tia lửa lung linh, khiến cho những kẻ thù sợ hãi và bỏ chạy. Nhờ có cây kè bạc, hòn đảo Madagascar được giữ nguyên vẹn và phong phú về động thực vật. Cây kè bạc được coi là biểu tượng của sự sống và sức mạnh của hòn đảo. Ngoài ra, cây kè bạc cũng là một minh chứng cho sự giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Madagascar.

3. Cách trồng và chăm sóc cây kè bạc

cay ke bac
cây kè bạc

Cây kè bạc là cây quý nhập nội, được trồng làm cây cảnh ngoại thất, tạo bóng mát và điểm nhấn cho các công viên, biệt thự, đường phố. Cây có khả năng chịu hạn cao, thích hợp với nhiều loại đất, dễ trồng và dễ chăm sóc. Trồng cây kè bạc cũng tương tự như trồng cây công trình nhưng cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn vị trí trồng thoáng mát, ánh sáng tốt, đất thoát nước tốt và tơi xốp.
  • Đào hố trồng rộng khoảng 50cm, sâu khoảng 40 cm. Rải một lớp xơ dừa hoặc cát lên đáy hố để tăng khả năng thoát nước.
  • Tháo bỏ túi nilon bao quanh gốc cây, đặt cây xuống hố, lấp đất kín 2/3 gốc cây và nén nhẹ. Bạn có thể dùng cây chống để giữ cho cây thẳng đứng.
  • Tưới nước cho cây sau khi trồng và duy trì độ ẩm vừa phải cho cây. Tránh việc tưới nước quá nhiều hoặc quá ít.
  • Bón phân hữu cơ hoặc phân chuồng cho cây mỗi 3 tháng một lần. Tránh bón phân quá gần gốc cây để tránh gây cháy rễ.
  • Cắt tỉa các lá khô, héo hoặc bị sâu bệnh để giữ cho cây luôn xanh tốt. Nếu phát hiện sâu bệnh, có thể dùng thuốc trừ sâu để phòng ngừa.

Liên hệ mua Cây kè bạc

4. Nên trồng cây kè bạc ở đâu?

cay ke bac
cây kè bạc

Cây kè bạc là một loại cây cảnh đẹp và độc đáo, có lá màu xanh bạc lấp lánh dưới ánh nắng. Cây có nguồn gốc từ Madagascar, nhưng hiện nay được trồng nhiều ở miền Nam và miền Tây Việt Nam. Cây kè bạc có thể trồng ở nhiều nơi khác nhau, nhưng cũng cần tuân theo một số tiêu chuẩn nhất định như tiêu chuẩn cây xanh công trình. Cây cần được trồng ở nơi có ánh sáng mạnh, không gian rộng và đất tơi xốp. Một số nơi phù hợp để trồng cây kè bạc là:

– Trong công viên: Cây kè bạc có thể trồng làm cây bóng mát, tạo điểm nhấn cho cảnh quan công viên. Cây có thể trồng ở các vị trí thông thoáng, cách nhau khoảng 5m để tán lá không chạm vào nhau. Cây cũng có thể trồng ở các hòn non bộ, hòn đảo nhân tạo hoặc các khu vực cỏ xanh để tạo sự phối hợp hài hòa.

– Trong sân vườn: Cây kè bạc cũng là lựa chọn tuyệt vời để trang trí sân vườn của gia đình, biệt thự, resort,… Cây có thể trồng ở các góc sân, ven hàng rào hoặc làm điểm nhấn ở giữa sân. Cây sẽ tạo cảm giác xanh mát, sang trọng và lạ mắt cho không gian sống.

– Trong chậu: Nếu không có nhiều diện tích để trồng cây kè bạc, có thể trồng cây trong chậu để đặt ở ban công, sân thượng hoặc trong nhà. Nên chọn chậu có kích thước lớn, khoảng 50-60cm đường kính và 40-50cm chiều cao. Hãy chọn loại đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt và pha thêm cát hoặc sỏi để tăng độ thông thoáng cho rễ cây. Cần tưới nước cho cây thường xuyên, khoảng 3-4 lần/tuần và để cây ở nơi có ánh sáng đủ. Có thể đặt chậu cây ở ban công, sân thượng hoặc phòng khách để tận hưởng sắc xanh của cây.

Liên hệ mua Cây kè bạc

Bạn đang lo lắng về vấn đề vận chuyển cây kè bac, Cây Tốt sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ vận chuyển cây xanh cây công trình để giảm bớt gánh nặng về vận chuyển. Để được báo giá và tư vấn về các giống cây hoa công trình hoặc đẹp nhất và khỏe mạnh nhất, đừng ngại liên hệ ngay Cây Tốt tại: 

  • Địa Chỉ: 71 Mang Cá, Đại Hải, Kế Sách, Sóc Trăng
  • Điện Thoại: 0945747477
  • Website: caytot.vn

5. Lợi ích và hạn chế của cây kè bạc

5.1. Lợi ích của cây kè bạc

Cây kè bạc mang lại nhiều lợi ích cho con người, trong đó có:

– Làm cây cảnh trang trí: Cây kè bạc có màu lá bạc rất sang trọng và đẹp mắt. Cây sẽ tạo điểm nhấn cho không gian sống, mang lại cảm giác mới lạ và thú vị. Có thể trồng cây kè bạc trong chậu cảnh nhỏ hoặc trong khuôn viên rộng.

– Làm cây bóng mát: Tán lá của cây kè bạc rất rộng và xòe to. Cây sẽ che chắn ánh nắng mặt trời và giảm nhiệt độ cho không gian xung quanh. 

– Thanh lọc không khí: Cây kè bạc có khả năng loại bỏ formaldehyde trong không khí, đồng thời hạn chế các loại độc chất gây ra bởi kim loại nặng. Nhiều người đã trồng cây kè bạc trong nhà cho biết lượng côn trùng (gián, ruồi, muỗi,…) giảm đáng kể.

– Tạo phong thủy tốt: Cây kè bạc có hình dáng vững chắc, các lá to, tròn rộng lớn, cành dài khỏe cứng là ý nghĩa trong việc phát triển, vững chắc, mang lại sự thịnh vượng tài lộc cho chính các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, cây kè bạc còn có nhiều công dụng khác như: thân cây sau khi qua xử lý dùng làm ván hoặc vách ngăn, lá kè dùng lợp mái nhà hoặc để đan rổ, còn phần thân mềm thì được dùng để chế biến bột cọ.

5.2. Hạn chế của cây kè bạc

Tuy nhiên, việc trồng cây kè bạc cũng có một số khó khăn và hạn chế:

– Cây kè bạc là cây ưa nhiệt, thích ánh sáng. Cần đảm bảo rằng cây được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Nếu không, cây sẽ phát triển kém và lá sẽ mất màu bạc.

– Cây kè bạc cần được tưới nước và bón phân đầy đủ. Cần duy trì độ ẩm vừa phải cho cây, tránh tưới quá nhiều hoặc quá ít nước. Bên cạnh đó, cũng cần bón phân hữu cơ hoặc phân chuồng cho cây mỗi 3 tháng một lần, tránh bón phân quá gần gốc cây để tránh gây cháy rễ.

– Cây kè bạc có thể bị sâu bệnh nếu không được chăm sóc tốt. Người trồng cần cắt tỉa các lá khô, héo hoặc bị sâu bệnh để giữ cho cây luôn xanh tốt. Nếu phát hiện sâu bệnh, có thể dùng thuốc trừ sâu để phòng ngừa.

Liên hệ mua Cây kè bạc

Tóm lại, việc trồng cây kè bạc có cả lợi ích và khó khăn. Cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định trồng cây kè bạc. Nếu có đủ điều kiện và thích loại cây này, mọi người có thể trồng cây kè bạc để tận hưởng sắc xanh và không khí trong lành của cây.

6. Các loại cây cảnh khác bên cạnh cây kè bạc

Cây cảnh là một phần không thể thiếu trong việc trang trí và làm đẹp cho không gian sống của con người. Ngoài cây kè bạc, còn có nhiều loại cây cảnh hay các loại cây công trình khác cũng có hình dáng và màu sắc lạ mắt, chẳng hạn như: 

– Sen đá Giva: Là một loại cây cảnh có hoa hình dáng giống các búp hoa. Sen đá Giva có tên khoa học là “Echeveria agavoides”, thuộc họ Thùa. Cây có nguồn gốc từ Mexico, nhưng đã được du nhập vào Việt Nam và trồng nhiều ở các vùng khí hậu nhiệt đới và ôn đới. Sen đá Giva có lá xếp thành hình rổ, màu xanh lá cây hoặc xanh ngọc, mép lá có viền màu đỏ. Hoa của cây nở vào mùa xuân hoặc hè, có hình dáng giống cái son môi đỏ, rất dễ thương và đáng yêu. Mọi người có thể trồng sen đá Giva để làm quà tặng, trang trí bàn làm việc, hoặc trồng trong chậu treo.

cay ke bac
cây kè bạc

– Sen mông thạch lan: Cây có lá giống như những viên đá nhỏ, có tên khoa học là “Lithops”, thuộc họ Bầu bi, có nguồn gốc từ Nam Phi, nhưng đã được du nhập vào Việt Nam và trồng nhiều ở các vùng khí hậu khô hanh. Sen mông thạch lan có lá dày, căng nước, hai lá ghép lại thành hình bầu dục hoặc tròn, có nhiều màu sắc khác nhau như xám, nâu, xanh, vàng, tím… Lá của cây giúp cây giấu kín trong môi trường sống khắc nghiệt của sa mạc. Hoa của sen mông thạch lan nở vào cuối thu hoặc đầu đông, có hình dáng giống hoa cúc, màu trắng hoặc vàng. Sen mông thạch lan có thể trồng để làm sưu tập, trang trí phòng khách, hoặc trồng trong chậu sứ.

cay ke bac
cây kè bạc

– Cây giao: Hay còn gọi là san hô xanh hay cây xương khô, là một loại cây cảnh có tên khoa học là “Euphorbia tirucalli”, thuộc họ Thược dược. Cây có nguồn gốc từ châu Phi, nhưng đã được du nhập vào Việt Nam và trồng nhiều ở các vùng khí hậu nóng và khô. Cây giao có thân mảnh, mềm, không có lá, màu xanh nhạt hoặc vàng nhạt, rất giống những chiếc bút chì. Thân của cây chứa nhiều nước và chất nhựa độc, có thể gây kích ứng da hoặc mắt nếu tiếp xúc. Hoa của cây giao nở vào mùa xuân hoặc hè, có hình dáng giống hoa tam thất, màu vàng hoặc đỏ. Cây giao thường được trồng để làm cây cảnh trong nhà, trang trí sân vườn, hoặc trồng trong chậu xi măng.

Tham khảo: Wiki

Bạn có thể tham khảo một số dịch vụ tiêu biểu bên Cây Tốt nói chung và đặc biệt là dịch vụ vận chuyển cây xanh cây công trình để có trải nghiệm hoàn hảo nhất tại Cây Tốt! Để được báo giá và tư vấn về các giống cây hoa công trình hoặc đẹp nhất và khỏe mạnh nhất, đừng ngại liên hệ ngay Cây Tốt tại: 

  • Địa Chỉ: 71 Mang Cá, Đại Hải, Kế Sách, Sóc Trăng
  • Điện Thoại: 0945747477
  • Website: caytot.vn