5 Lưu Ý Khi Sử Dụng Cây Thuốc Nam Chữa Gãy Xương 

Từ lâu, một số loại cây được xem như là các nguyên liệu điều chế thuốc chữa bệnh, vì vậy mà người ta gọi chúng là những cây thuốc hay những cây thuốc dân gian. Các cây thuốc Nam chữa gãy xương cũng được xem là một trong những loại cây thuốc có công dụng đặc biệt nhất, thật sự có thể giúp chữa lành xương gãy? Vậy thì rốt cuộc loài cây này có nguồn gốc như thế nào và có thật sự mang trong mình năng lực chữa lành tuyệt vời như thế? Sau bài viết về cây công trình, Cây Tốt xin được phép mời bạn đọc tham khảo bài viết tiếp theo  về cây thuốc Nam chữa gãy xương nhé!

1. Khái quát về cây thuốc Nam chữa gãy xương

cây thuốc nam chữa gãy xương
cây thuốc nam chữa gãy xương

Cây thuốc Nam chữa gãy xương là những loại cây có nguồn gốc từ Việt Nam, được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa bệnh. Một trong những bệnh lý mà cây thuốc Nam có thể hỗ trợ điều trị là chữa gãy xương. Gãy xương là tình trạng xương bị đứt gãy hoặc nứt vỡ do chấn thương, tai nạn hoặc bệnh lý. Gãy xương có thể gây ra đau nhức, sưng tấy, bất lực và biến dạng ở vị trí bị gãy. Ngoài các biện pháp điều trị hiện đại như bó bột, phẫu thuật, uống thuốc tây,… thì một số y bác sĩ còn dùng các cây thuốc nam như một phương pháp để hỗ trợ quá trình phục hồi xương nứt gãy hiệu quả. 

2. Các loại cây thuốc Nam chữa gãy xương

cây thuốc nam chữa gãy xương
cây thuốc nam chữa gãy xương

Khác hẳn với các loại cây công trình, các cây thuốc Nam chữa gãy xương có nhiều đặc điểm khác nhau, tùy thuộc vào loài cây và bộ phận dùng. Có nhiều loại cây thuốc Nam có khả năng bó gãy xương, giảm đau, chống viêm và kích thích tái tạo xương. Một số các loại cây thuốc Nam chữa gãy xương phổ biến có thể kể đến như:

– Cây lá lốt:

  • Lá lốt là một loại cây mềm, cao khoảng 30-40cm, thân hơi có lông. Lá cây có hình trứng rộng, gốc hình tim, đầu lá thì nhọn, soi lên sẽ có những điểm trong, phiến lá dài khoảng 13cm, rộng khoảng 8,5cm. Lá lốt có mùi thơm đặc sắc, vị hơi đắng, thường được trồng bằng cách giâm cành ở những nơi ẩm ướt.
  • Cây lá lốt là một loại cây gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Nhưng không chỉ có thế, lá lốt còn có nhiều tác dụng trong điều trị các bệnh xương khớp, trong đó có gãy xương. Theo Đông y, lá lốt có vị cay, tính ấm, vào kinh Tỳ, Mật, Gan, Vị, có công dụng ôn trung tán hàn, kiện tỳ tiêu thực, hạ khí, chống hàn, chỉ thống. Lá lốt có chứa nhiều vitamin C, sắt, photpho, canxi, chất xơ, protein…, giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình hồi phục gãy xương. 
  • Bên cạnh đó, lá lốt có tính ấm, có tác dụng hạ khí, tán hàn và chỉ thống. Lá lốt có thể giúp chữa đau nhức xương khớp do phong thấp, bàn chân tê buốt, đau lưng sưng khớp gối. Cách dùng mà Cây Tốt tham khảo được là rửa sạch lá lốt, giã nát, tẩm rượu và đắp lên vị trí bị gãy xương.

– Cây chìa vôi:

  • Chìa vôi là một loại cây thuốc nam có tác dụng bổ khí, huyết, sinh tân, liễu thương, chữa gãy xương, trật khớp…Cây chìa vôi có thể dài từ 2-4 mét, có thân tròn, nhẵn, lá đơn, hoa nhỏ màu vàng nhạt. Cây chìa vôi mọc hoang ở nhiều nơi ở Việt Nam, thường ra hoa từ tháng 4-8 và đậu quả từ tháng 5-10. Chìa vôi thường được trồng bằng cách cấy ghép hoặc chiết cành.
  • Chìa vôi có vị chua thanh, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và sinh tân dịch. Chìa vôi có thể giúp chữa gãy xương do nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm, cũng như giảm sưng và đau ở vùng bị gãy. Ngoài cách sắc nước uống tương tự như cây lá lốt, cách dùng mà Cây Tốt tham khảo thêm được là đắp lên chỗ đau và ngâm rượu.

– Cây Hy thiêm:

  • Là loại cây leo hay bò trên mặt đất, cao khoảng 1-2 m, thân có nhiều rễ phụ. Lá hình bầu dục hay hình trứng ngược, đầu lá nhọn hoặc tù, gốc lá tròn hoặc tim, phiến lá dài 5-12 cm, rộng 2-6 cm, mặt trên xanh sẫm bóng, mặt dưới xanh nhạt. Hy thiêm có vị cay nồng, tính ôn. Có thể trồng cây hy thiêm bằng cách giâm cành hoặc cấy ghép.
  • Hy thiêm có tính ôn, có tác dụng hoạt huyết, thông kinh lạc và giảm đau. Hy thiêm có thể giúp chữa gãy xương do máu ứ đọng hoặc kinh mạch bị tắc nghẽn, cũng như cải thiện tình trạng tê mỏi và đau nhức gân cốt. Cây Tốt tham khảo được vài cách sử dụng cây hy thiêm để chữa lành xương gãy là phơi hay sấy khô hy thiêm, sắc uống hoặc ngâm rượu.

– Cây xương khỉ: Hay còn gọi là cây bìm bịp, cây mảnh cộng, có tên khoa học là Erythrina variegata L. Cây này có tính ấm, vào kinh can thận, có công dụng liễu xương, trừ phong thấp, giảm đau nhức. Cây Tốt tham khảo được cách dùng là lấy lá hoặc rễ cây sắc uống hoặc nấu canh ăn.

– Cây độc hoạt: Là tên gọi chung của nhiều loại cây thuộc chi Angelica hay Heracleum. Cây này có tính ôn, vào kinh can thận, có công dụng đuổi phong hàn, khử thấp, hết đau. Cách sử dụng loài cây này mà Cây Tốt tham khảo được là lấy rễ cây sắc uống hoặc nấu canh ăn.

Ngoài ra, còn có nhiều loại cây thuốc nam khác có tác dụng chữa gãy xương như cẩu tích, cốt toái bổ, dây đau xương, cây sung, thiên niên kiện… Tuy nhiên, khi sử dụng các cây thuốc nam này cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc thầy thuốc cổ truyền để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, cần kết hợp với các biện pháp điều trị Tây y như bó bột, nẹp xương hay phẫu thuật để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

LIÊN HỆ MUA cây thuốc Nam

Để giải quyết vẫn đề nan giải về vận chuyển cây, Cây Tốt cung cấp dịch vụ Dịch vụ vận chuyển cây xanh cây công trình chuyên nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Liên hệ với Cây Tốt để sở hữu mức giá ưu đãi.

Để được báo giá và tư vấn về các giống cây hoa công trình hoặc đẹp nhất và khỏe mạnh nhất, đừng ngại liên hệ ngay Cây Tốt tại: 

Công ty TNHH Cây Tốt

Địa Chỉ: 71 Mang Cá, Đại Hải, Kế Sách, Sóc Trăng

Điện Thoại: 0945747477

3. Một số tác dụng phụ của cây thuốc Nam chữa gãy xương 

cay thuoc nam chua gay xuong

Các cây thuốc Nam chữa gãy xương đều có những tác dụng phụ khác nhau, tùy thuộc vào thể trạng và cách sử dụng của mỗi người. Một số tác dụng phụ thường gặp là:

– Lá lốt có tính nóng, nên người bị nóng gan, nhiệt miệng, đau dạ dày không nên sử dụng lá lốt vì có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Ngoài ra, phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn quá nhiều lá lốt vì có thể làm mất sữa hoặc làm sữa bị loãng.

– Chìa vôi lại có tính hàn, nên người bị cảm lạnh, ho, sốt không nên uống nước chìa vôi vì có thể làm cho cơ thể mất nhiệt. Bên cạnh đó, chìa vôi cũng có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng ở một số người nhạy cảm.

– Hy thiêm thì có tính ôn, nên người bị huyết áp cao, tim mạch không tốt không nên sử dụng hy thiêm vì có thể làm cho máu chảy nhanh hơn và gây ra các biến chứng. Ngoài ra, hy thiêm cũng có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón ở một số người không hợp.

LIÊN HỆ MUA cây thuốc Nam

4. Cách trồng và chăm sóc cây thuốc Nam chữa gãy xương

cay thuoc nam chua gay xuong

Các cây thuốc nam chữa gãy xương là những loại cây có tác dụng làm liền xương, giảm đau, hỗ trợ phục hồi chức năng của khớp. Một số cây thuốc nam chữa gãy xương phổ biến như: ngũ gia bì, đương quy, bạch chỉ, hoàng kỳ, đỗ trọng… Không giống như trồng cây công trình, các cây thuốc Nam chữa gãy xương sẽ có những đặc tính cũng như các cách chăm sóc đặc biệt. Để trồng và chăm sóc các cây thuốc nam này, cần lưu ý những điều sau đây:

4.1. Trồng cây thuốc Nam chữa gãy xương

– Chọn đất trồng: Các cây thuốc nam thường ưa đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt, có độ pH từ 5,5-6,5. Nên bón phân hữu cơ hoặc phân chuồng để tăng khả năng sinh trưởng của cây.

– Chọn giống cây: Có thể mua giống cây từ các vườn ươm uy tín hoặc nhân giống từ cây mẹ bằng cách giâm cành hoặc chiết cành và nên chọn những cành khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, có nhiều mắt chồi để giúp cây ra rễ nhanh.

4.2. Chăm sóc cây thuốc Nam chữa gãy xương

– Chăm sóc cây: Người trồng nên tưới nước cho cây đều đặn, không quá khô hay quá ướt và nên bón phân thúc cho cây vào các giai đoạn sinh trưởng và ra hoa. Hãy cắt tỉa các cành già, khô hay bị sâu bệnh để giữ cho cây luôn xanh tốt và nên phòng trừ sâu bệnh cho cây bằng các biện pháp hữu cơ hoặc hóa học.

– Thu hoạch cây:Thu hoạch các bộ phận của cây như lá, cành, rễ, hoa… tùy theo loại cây và công dụng của nó. Nên thu hoạch vào sáng sớm hoặc chiều mát khi cây có nhiều dưỡng chất nhất. Hãy phơi hay sấy khô các bộ phận của cây để bảo quản lâu dài.

5. Lưu ý khi sử dụng cây thuốc Nam chữa gãy xương

cây thuốc nam chữa gãy xương
cây thuốc nam chữa gãy xương

Cũng giống như các tiêu chuẩn cây xanh công trình, các cây thuốc Nam cũng có một số tiêu chuẩn và lưu ý nhất định, đặc biệt khi là một phương pháp điều trị truyền thống được nhiều người tin dùng để chữa các bệnh lý xương khớp, trong đó có gãy xương. Vì vậy khi sử dụng cây thuốc nam, cần chú ý một số điều sau:

– Chọn loại cây thuốc nam phù hợp với tình trạng bệnh của người bệnh. Không nên tự ý sử dụng các loại cây thuốc nam không rõ nguồn gốc, không có tác dụng chữa bệnh hoặc có thể gây ra tác dụng phụ. Nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc thầy thuốc có kinh nghiệm trước khi sử dụng các cây thuốc này làm thuốc chữa trị.

LIÊN HỆ MUA cây thuốc Nam

– Tuân thủ đúng liều lượng và cách sử dụng của cây thuốc nam. Không nên sử dụng quá nhiều hoặc quá ít, hoặc sử dụng quá lâu mà không có sự theo dõi của bác sĩ. Chú ý đến cách bảo quản và chế biến cây thuốc nam để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

– Kết hợp cây thuốc nam với các biện pháp điều trị khác như bó bột, uống thuốc tây, vận động nhẹ nhàng… để hỗ trợ quá trình hồi phục gãy xương. Không nên chỉ dựa vào cây thuốc nam mà bỏ qua các biện pháp điều trị khác.

– Tránh sử dụng các loại cây thuốc nam có thể gây ra phản ứng dị ứng, kích ứng, hoặc tương tác xấu với các loại thuốc khác. Cần lưu ý đến các triệu chứng bất thường như ngứa, nổi mẩn, khó thở, buồn nôn… khi sử dụng cây thuốc nam và ngừng sử dụng ngay nếu có biểu hiện bất thường.

– Không sử dụng cây thuốc nam cho những đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em, người già, người có bệnh lý mãn tính… mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các cây thuốc Nam chữa gãy xương không phải là phương thuốc duy nhất để chữa gãy xương. Phải tuân thủ các biện pháp điều trị khác như bó bột, uống thuốc tây, vận động nhẹ nhàng… theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh cũng nên kiêng các thực phẩm gây hàn như rau mùi, bạch quả, mướp đắng… và uống nhiều nước để thanh nhiệt.

Ngoài ra, nhà Cây Tốt còn cung cấp một số dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng đặc biệt là Dịch vụ vận chuyển cây xanh cây công trình.

Để được báo giá và tư vấn về các giống cây hoa công trình hoặc đẹp nhất và khỏe mạnh nhất, đừng ngại liên hệ ngay Cây Tốt tại: 

Công ty TNHH Cây Tốt

Địa Chỉ: 71 Mang Cá, Đại Hải, Kế Sách, Sóc Trăng

Điện Thoại: 0945747477

Website: caytot.vn

Tham khảo: Wiki